linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

Khảo sát thời gian và chi phí khám bệnh BHYT - BV Thống Nhất

Năm 2013 và 2014, chúng tôi đã khảo sát trung bình thời gian và chi phí khám bệnh của bệnh nhân bảo hiểm y tế ngoại trú đồng thời xác định các yếu tố liên quan đến thời gian và chi phí khám bệnh.
Vấn đề nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm thời gian chờ khám bệnh là vấn đề quan trọng của tất cả các cơ sở khám chữa bệnh. Giảm thời gian chờ khám bệnh bao gồm: thời gian đăng ký, khám bệnh, đóng viện phí, thực hiện cận lâm sàng, ra toa thuốc, nhận thuốc là tiêu chí có ý nghĩa đối với người bệnh, đặc biệt là người bệnh có BHYT. 
 
Để nâng cao chất lương khám bệnh và giảm thời gian chờ đợi trong thời gian qua, Bệnh viện Đa Khoa Thống Nhất đồng Nai cũng như nhiều bệnh viện trên toàn quốc đã áp dụng nhiều biện pháp như tăng thêm phòng khám, triển khai hệ thống công nghệ thông tin…tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng đươc mong đợi của người bệnh. 
Vấn đề cải tiến quy trình khám bệnh, giảm thời gian chờ đợi khám bệnh được bộ Y tế quan tâm. Ngày 22 tháng 4 năm 2013 bộ Y Tế  ban hành quyết định số 1313/QĐ – BYT về việc Hướng dẫn Quy trình khám bệnh  tại khoa khám bệnh của bệnh viện. Theo hướng dẫn quy trình khám bệnh gồm 4 bước và chỉ tiêu thời gian khám bệnh trung bình là 2 giờ, nếu làm 01 kỹ thuật cận lâm sàng là 3 giờ, 2 cận lâm sàng là 3.5 giờ và 3 cận lâm sàng là 4 giờ. Thực tế tại bệnh viện Đa khoa Thống nhất quy trình khám bệnh đã được cải tiến liên tục và hiện tại cơ bản như hướng dẫn của Bộ y Tế, có 5 bước thêm khâu thu tiền cận lâm sàng hoặc thu ứng đối với bệnh nhân cấp cứu. Vấn đề chi phí khám chữa bệnh cũng là vấn đề cần được quan tâm đặc biệt là đối với các nước đang phát triển như Việt Nam với mục tiêu tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân.
 
Năm 2013 chúng tôi đã khảo sát trung bình thời gian và chi phí khám bệnh của bệnh nhân bảo hiểm y tế ngoại trú đồng thời xác định các yếu tố liên quan đến thời gian và chi phí khám bệnh. Kết quả cho thấy trung bình thời gian khám bệnh tại bệnh viện Đa Khoa Thống Nhất Đồng Nai là 3.5 giờ, nếu không làm cận lâm sang trung bình là 2.4 giờ, chưa đạt yêu cầu của bộ Y Tế đề ra là 3 giờ và 2giờ. Sau đó bệnh viện đã có những biện pháp cải tiến quy trình khám bệnh, cải tạo cơ sở hạ tầng., tăng thêm phòng khám, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, nhân viên hướng dẫn, cải tiến quy trình lấy mẫu xét nghiệm…Để đánh giá hiệu quả của công tác cải tiến quy trình khám bệnh và đề ra những biện pháp tiếp theo nhằm giảm thời gian chờ đợi tăng sự hài lòng người bệnh, chúng tôi tiếp tục làm nghiên cứu khảo sát trung bình thời gian khám bệnh và chi phí khám bệnh của bệnh nhân có bảo hiểm y tế năm2014. 
 
Tải đề tài khảo sát thời gian và chi phí năm >>2013<< và năm >>2014<<
 
BS Trần Thị Quỳnh Hương
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team